ซีอีโอที่อายุน้อยที่สุดและประสบความสำเร็จสูงสุดในยุคนี้ หากคุณอยากประสบความสำเร็จอย่างเดียวกับเขา มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก แล้วล่ะก็คุณจะต้องเรียนรู้จากเขาผ่านตัวอักษรของหนังสือเล่มนี้ โดยมีการคัดย่อให้เข้าใจได้ง่ายๆด้วย 5P นั่นคือ Passion, Purpose, People, Product และ Partnerships
เหมาะกับคนแบบไหน ทำไมต้องคิดแบบ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก และทำไมต้องซื้อเล่มนี้
เนื้อหาส่วนใหญ่ในหนังสือเล่มนี้นั้นจะเน้นเกี่ยวกับ Facebook เป็นส่วนใหญ่ เช่น ทุกๆ 7 นาทีที่คนออนไลน์มี 1 นาทีใช้ไปกับ Facebook หากคุณเป็นคนหลงใหลในตัว มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก อยากรู้ว่าเขาคิดเห็นอย่างไร ตัดสินใจอย่างไร ทำไมต้องปฎิเสธเงิน 1,000 ล้านดอลล่า !!! แนวคิดอะไรนำพาให้ชายหนุ่มคนหนึ่งไปไกลได้ขนาดนี้ ทุกอย่างที่คุณอยากรู้จะได้รู้ ทุกๆการตัดสินใจก็จะได้อ่านครับ
หากคุณเป็นคนทำงานด้าน Start up หรือทำ product คุณควรจะอ่านเพราะว่าคุณจะได้เรียนรู้ผ่านตัว P แต่ละตัวว่ามันสำคัญอย่างไรกับการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี มันไม่ใช่แค่การสร้างสินค้ามาขาย แต่การที่จะหาเงินเพื่อมาทำให้สินค้าดีขึ้นนั่นแหละ คือสิ่งที่ตัว มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ทำครับ โดยจะอธิบายคราวๆเกี่ยวกับแต่ละตัว P นะครับ
Passion ความหลงใหลสิ่งนี้คล้ายๆกับการที่คุณชื่นชอบอะไรซักอย่างแล้วอยู่กับมันได้เป็นวันๆไม่มีเบื่อ เช่น คุณอาจจะชอบทำอาหาร โดยทำไปเรื่อยๆ ค้นหาว่าอาหารแบบไหนที่มันอร่อย ปรับปรุงสูตรอยู่เสมอ ไม่หยุดแค่ว่าทำอร่อยแล้วขายได้พอ แต่คือการทำอาหารที่พัฒนาไปได้เรื่อยๆ เป็นต้น ซึ่งความหลงใหลกับสิ่งนั้นๆ ทำให้คุณมีพลังที่จะก้าวและทำมันให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ตัว มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก มีความหลงใหลในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันครับ
Purpose วัตถุประสงค์เอาง่ายๆ คือ เป้าหมายครับ มีเป้าหมายที่สามารถไปถึงและจะทำมันให้สำเร็จได้จริงๆ ไม่ใช่การตั้งไปลมๆแล้งๆ แล้วทุกๆการตั้งเป้าหมายต้องไม่ลังเล ไม่เป๋ไปทางไหนทางหนึ่ง เพราะวัตถุประสงค์นั้นมันซื่อตรงกับคุณอยู่แล้ว สิ่งที่คุณเห็นมันอยู่ข้างหน้าคุณก้าวเดินไปในทางที่คุณมั่นใจและมองเห็นมันครับ
People เรื่องของคน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับบริษัทหรือ start up เลยเพราะหากคุณได้คนที่เก่งและพร้อมจะตะลุยความฝันของคุณเหมือนกันมันเหมือนการได้คนช่วยทำให้ความฝันของคุณเป็นจริงได้เร็วขึ้น ในหนังสือจะมีการบอกว่าคนแบบไหนควรจะทำความกับเรา และคนแบบไหนที่ไม่ควรจะเอาไว้ข้างตัวคุณ มีการคัดเลือกและกล่าวถึงวิธีของคนที่ success มาแล้วอย่าง โทนี่ เช จากหนังสือ คลิกอ่านรีวิวที่นี่ครับ http://www.readraide.in.th/delivering-happiness/
Product หลังจากที่ได้คน วัตถุประสงค์ และ ความหลงใหล สามอย่างนี้จะนำมาซึ่งตัวผลิตภัณฑ์ที่ยอมเยี่ยม อย่าง wall ก็เป็นส่วนหนึ่งจากการคิดที่ยอดเยี่ยมและทุกวันนี้ทุกคนก็ใช้มันกัน การ upload ภาพหรือแม้แต่พวก group ก็เป็นตัวผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนชอบและใช้กันอย่างแพร่หลาย ในหนังสือยังมีเนื้อหาของแต่ละตัวอีกเยอะและความน่าสนใจที่ว่า มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก สร้างพวกนี้จากการตัดสินใจของหลายๆคนครับ
Partnerships การมีหุ้นส่วนที่ดีและสามารถเชื่อใจได้นั้นคือ สุดยอดแห่งความสำเร็จไม่ใช่แค่เป็นลูกจ้างแต่เป็นเหมือนคนที่เห็นความฝันของคุณและมาเติมเต็มสิ่งที่คุณขาดได้อย่างดีเยี่ยมในหนังสือคุณจะได้รู้จักอีกคนที่มาเติมเต็ม มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก และเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของมาร์ก เป็นบุคคลที่หลายๆคนต้องการตัวแต่เธอมาอยู่กับมาร์กและร่วมทำความฝันของ Facebook ให้ก้าวไกลไปอย่างไม่น่าเชื่อ !
หนังสือเล่มนี้อาจจะต้องอ่านมากกว่า 1 รอบในการหาข้อดีและรายละเอียดที่เยอะมากๆ สำหรับผู้ประกอบการแต่แนะนำว่าควรจะมีไว้เพื่อให้เตือนตัวเองและเป้าหมายของตัวเองว่าได้ลงมือทำแล้วหรือยัง ขาดอะไรและต้องหาคนแบบไหนทำให้เราก้าวกระโดดไปได้ครับ เพราะว่าเนื้อหาในหนังสือเยอะจริงๆ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนไม่อินกับ Facebook อาจจะไม่ชอบก็ได้
คำพูดโดนๆ
เราไม่ได้ต้องการคนที่วิ่งเร็วในระยะสั้น แต่เราต้องการคนที่วิ่งมาราธอนในระยะยาวต่างหาก
ถ้าหากมีคนมาบอกว่า เป็นไปไม่ได้หรอก แล้วให้ผม 5 เซนต์ ป่านนี้ผมคงรวยไปแล้ว
รายละเอียดหนังสือ
ISBN | : 9786165155298 (ปกอ่อน) 272 หน้า |
รหัสสินค้า | : 5522840003959 (PDF) 4.1MB 272 หน้า |
ขนาดรูปเล่ม | : 145 x 208 x 14 มม. |
น้ำหนัก | : 325 กรัม |
เนื้อในพิมพ์ | : ขาวดำ |
ชนิดกระดาษ | : กระดาษถนอมสายตา |
สำนักพิมพ์ | : เนชั่นบุ๊คส์, สนพ. |
เดือนปีที่พิมพ์ | : 10/2013 |